Doanh nhân Võ Minh Hoài: Người biến cát thành... vàng

Trò chuyện với anh Võ Minh Hoài - Chủ tịch HĐQT- TGĐ Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (Quảng Bình) - vào một ngày đầu năm mới này đã giúp tôi hiểu thêm rằng có nhiều thứ quý hơn tiền, hơn vàng.

Nhọc nhằn vượt dốc

Ký ức tuổi thơ của Chủ tịch HĐQT- TGĐ Võ Minh Hoài cũng là những ngày đói rét và cơ cực. Học chưa xong phổ thông, đã phải đi làm để phụ giúp bố mẹ, anh đã bươn chải đủ nghề trên thương trường với ước mơ và khát vọng làm giàu cho quê hương. Thế rồi, duyên phận đẩy đưa, anh đã thành công, đi lên từ chính những công trình giao thông. Từ làm đường cầu Quán Hầu, Sông Gianh, Hiền Lương, Đông Hà đến đường Hồ Chí Minh, QL4, QL5, QL6, QL9, QL12, sân bay Đồng Hới, cảng Hòn La… và hiện giờ đang là đường tránh Đồng Hới và tránh Quảng Trị theo hình thức BOT.

Khi bắt đầu khởi nghiệp, Võ Minh Hoài chỉ là một anh thợ may làng. Rồi thương trường đã lôi cuốn anh bắt đầu từ nghề hàng xén. Cũng may, trời không phụ sự cần cù, chịu thương chịu khó, chịu học và “chịu” đầu tư nên qua mỗi năm tốc độ phát triển của Công ty xây dựng tổng hợp Trường Thịnh ngày càng tăng nhanh. Qua hàng loạt các công trình giao thông quan trọng, Công ty xây dựng tổng hợp Trường Thịnh đã được nhiều người biết đến. Theo các đồng chí lãnh đạo ở tỉnh Quảng Bình đây là một doanh nghiệp hàng đầu, làm ăn có hiệu quả. Đặc biệt, từ khi khu du lịch sinh thái mang tên Sun Spa Resort Quảng Bình đi vào hoạt động thì tiếng vang Trường Thịnh không chỉ dừng lại ở trong nước.

Từ một công ty xây dựng tổng hợp bé nhỏ, nay Tập đoàn Trường Thịnh đã có 15 công ty con và công ty thành viên, công ty liên kết, với hơn 2000 CBCNV. Lĩnh vực hoạt động của Trường Thịnh không chỉ là các công trình giao thông mà là một tập đoàn kinh tế đa ngành nghề mang tầm khu vực và quốc tế. Năm 2000, anh Hoài đã có số vốn trên 200 tỷ đồng, nếu đem số tiền ấy đầu tư vào bất động sản ở Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh thì chắc chắn sẽ giàu nhanh hơn. Thế nhưng với ý chí và khát vọng làm giàu chính ngay trên quê hương mình, anh đã mạo hiểm với ý tưởng biến dải cát trắng trên bán đảo Bảo Ninh thành khu du lịch sinh thái giống như Tuần Châu (Quảng Ninh), Hòn Ngọc Việt (Khánh Hòa) hay Furama (Đà Nẵng).

Đến tận bây giờ, tôi vẫn nhớ mãi kỷ niệm được cùng anh qua bán đảo Bảo Ninh bằng canô, khi ấy cầu Nhật Lệ còn đang thi công. Được tận mắt thấy anh chỉ huy trồng cỏ, trồng dừa trên cát trắng, không chỉ là nước tưới mà còn là thay cát bằng đất, biến cồn cát thành vườn hoa, cây trái sum suê. Bãi cát trắng mênh mông hoang vắng ngày nào, giờ đã là một khu du lịch tầm cỡ quốc tế… càng hiểu và thêm trân trọng những ước mơ, nghị lực phi thường ở người đàn ông này. Chưa hết, 3 nhà máy thủy điện: La Trọng, Kim Hóa, Khe Rôn (Quảng Bình) đã được Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư với gần 1.540 tỷ đồng, sau khi hoàn thành mỗi năm sẽ cung cấp hơn 130 triệu KWh điện, sẽ ghi thêm một dấu ấn lớn trong quá trình xây dựng và trưởng thành của Tập đoàn Trường Thịnh.

Sức vóc tầm cỡ

Trong những năm qua, Trường Thịnh luôn là doanh nghiệp dẫn đầu của tỉnh Quảng Bình. Khu du lịch mang tên Sun Spa Resort đã qua 2 giai đoạn đầu tư với số vốn hơn 1.000 tỷ đồng, đảm bảo cho hàng ngàn du khách dừng chân trên bán đảo Bảo Ninh thơ mộng với hệ thống dịch vụ hoàn hảo đạt tiêu chuẩn quốc tế 4- 5 sao. Giai đoạn 3 đang được đầu tư với khu biệt thự ven sông và khách sạn 15 tầng, trong đó có phòng hội nghị, hội thảo đạt tiêu chuẩn quốc tế với sức chứa trên 1.000 người.

Thành công trên nhiều lĩnh vực, nhưng những công trình giao thông đảm bảo chất lượng, hiệu quả, an toàn vẫn luôn là mục tiêu phấn đấu của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh. Cùng với việc kinh doanh du lịch, thủy điện, xi măng, thương mại, cơ khí ôtô… Trường Thịnh vẫn đặt chiến lược đầu tư lớn cho việc thi công các công trình cầu, đường giao thông quan trọng. Trường Thịnh hiện có 5 công ty XDCTGT cùng công ty tư vấn thiết kế đầu tư và xây dựng, Công ty Phát triển đô thị Trường Thịnh… tất cả đều chuẩn bị cho việc tham gia đấu thầu và thắng thầu nhiều công trình giao thông lớn. Ba năm gần đây, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu, khách du lịch giảm sút… nhưng mỗi năm Trường Thịnh vẫn dành ra hơn 1 tỷ đồng để thực hiện việc đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình thương, nhà văn hóa cộng đồng…

Hơn 20 năm trải nghiệm thác ghềnh, anh cảm nhận thế nào giữa được và mất của đời doanh nhân?

Chuyện của doanh nhân thì buồn nhiều hơn vui. Nhưng đứng trước trách nhiệm với đời sống của gần 2.000 lao động cùng gia đình họ, đứng trước trách nhiệm giữ gìn và phát huy thương hiệu của doanh nghiệp thì nhiều khi sự cân đo giữa được và mất lại trở nên vô nghĩa. Công việc mang lại cho tôi nhiều niềm vui nhưng thực lòng, đã có đôi lần tôi cảm thấy cô đơn. Cô đơn vì không thể chia sẻ cùng ai những trăn trở, suy nghĩ vì đó là trách nhiệm của riêng mình, người đứng đầu doanh nghiệp. Tôi tin rằng trong đời doanh nhân ai cũng từng có cảm giác đó. Cũng có lí do khi đa số doanh nhân đều là những người sống nội tâm.

Doanh nhân là những người giàu tham vọng, hẳn anh cũng không phải là ngoại lệ và làm giàu có phải là mục tiêu lớn nhất của anh?

Tôi muốn làm giàu. Nhưng không chỉ là sự giàu có về vật chất. Tôi muốn bản thân ngày càng giàu tiềm lực, khả năng và giàu tham vọng để có thể làm ra nhiều hơn nữa những sản phẩm tốt, có giá trị. Để mãi mãi là một doanh nhân thành đạt, mỗi người phải luôn tự đặt ra cho mình những mục tiêu, hoài bão và không ngừng tham vọng. Nhưng đó phải là tham vọng được hình thành trên cơ sở năng lực, điều kiện của chính mình để đạt được kết quả thực tế.

Sức vóc Trường Thịnh giờ đã tráng kiện, nhiều người đã biết đến cái tên Tập đoàn Trường Thịnh, nhưng ông chủ của tập đoàn này vẫn là một người đàn ông nhân hậu, giản dị, khiêm nhường và đặc biệt luôn ẩn mình trước đám đông. Trò chuyện với anh, tôi hiểu rằng, điều quan trọng không phải là tên tuổi mà là nhân cách, xã hội cần lắm những người có nhân cách như anh, rằng trên đời có một người đàn ông vốn không có ý định đầu tư vào ngành du lịch nhưng lại khiến mọi người sửng sốt khi khu du lịch Sun Spa Resort Quảng Bình đi vào hoạt động. Bước vào tuổi 50, thành đạt trên nhiều lĩnh vực, nhưng dường như anh Võ Minh Hoài vẫn nung nấu nhiều khát vọng. Với anh, kinh doanh là một hành trình vượt dốc liên tục. Để chiến thắng, điều quan trọng nhất là vượt lên giới hạn của chính mình và luôn nhìn về phía trước để chinh phục những thử thách mới. Đam mê công việc, sống vì công việc, làm việc quá sức và luôn mong muốn được cống hiến nhiều hơn nữa, đó là đôi nét phác họa về chân dung doanh nhân Võ Minh Hoài.

Hồ Thu Thủy (Công Luận)